Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

THÔNG BÁO KẾT QUẢ VẬN ĐỘNG UNESCO VINH DANH NGUYỄN DU



Căn cứ văn bản DG 7/10/5491 của Tổng giám đốc UNESCO hướng dẫn quy chế và thủ tục giới thiệu các ứng viên Danh nhân văn hóa thế giới của các nước để UNESCO xem xét vinh danh đợt 2014 - 2015. Ban vận động đã trình văn bản báo cáo, xin phép Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch và đã phối hợp với Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam chủ động xây dựng hồ sơ khoa học và các thủ tục xin Công hàm của Chính phủ, kịp thời gửi đến UNESCO ở Paris đúng hạn định 15.01.2013.

Hồ sơ khoa học của ứng viên Việt Nam được đánh giá cao và Nguyễn Du đã lọt vào danh sách 93 Danh nhân văn hóa được đề nghị vinh danh đợt 2014-2015 (Quyết định 191EX/32 ngày 12/4/2013 của Hội đồng chấp hành UNESCO). Trong tổng số 159 hồ sơ có 66 hồ sơ các ứng viên của các nước bị loại.

Hồ sơ khoa học của ứng viên Việt Nam nêu bật được những điểm nổi trội về giá trị các cống hiến của Nguyễn Du đối với nền văn hóa Việt, những giá trị có tính phổ cập cao, tính lan tỏa rộng của các tác phẩm của Nguyễn Du.

Đó là lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc để Nguyễn Du làm được một việc vĩ đại là dũng cảm vượt qua rào cản nặng nề hàng ngàn năm của Hán văn ở trong xã hội để sáng tác văn học bằng Việt văn, lần đầu tiên đưa tiếng Việt, đưa ngôn ngữ Việt, đưa tiếng nói của mẹ đẻ trở thành ngôn ngữ văn học chính thống của quốc gia, phá thế độc tôn của Hán văn, giành lại chủ quyền của tiếng Việt trong ngôn ngữ đỉnh cao của dân tộc.

Đó là tư duy độc lập sáng tạo của Nguyễn Du, với tài năng xuất chúng của mình đã sáng tác ra một tác phẩm kinh điển là Truyện Kiều, tác phẩm kết tụ được những tinh hoa của ngôn ngữ Việt, của văn hóa Việt, tác phẩm có tính phổ cập cao, tính lan tỏa rộng trong nhân dân, trong khu vực và trên thế giới.

Đó là phướng pháp luận khoa học của Nguyễn Du trong diễn đạt tiếng Việt, diễn đạt ngôn ngữ thuần Việt, đưa tiếng Việt, đưa ngôn ngữ Việt lên bậc một ngôn ngữ văn học hiện đại, một ngôn ngữ trau chuốt nhưng giản dị, đài các nhưng gần gũi, sang trọng mà hồn nhiên, dân dã dễ hiểu mà tao nhã văn chương.

Hội đồng chấp hành UNESCO sau khi xem xét danh sách các ứng viên của các nước thấy còn thiếu vắng các Danh nhân nữ, Danh nhân văn hóa các vùng Châu Phi, vùng các nước Ả Rập và các Quốc đảo nên đã gia hạn nộp hồ sơ, sau đó đã ra quyết định bổ sung 192EX/32 thêm 15 Danh nhân nâng tổng số các Danh nhân văn hóa thế giới đề nghị được vinh danh đợt 2014 - 2015 lên con số 108 vị.

Đại hội đồng UNESCO kỳ họp thứ 37 đã ra Nghị quyết 37C/15 phê chuẩn các Quyết định 191EX/32 và 192EX/32 nhất trí vinh danh Đại thi hào Nguyễn Du của Việt Nam cùng 107 Danh nhân văn hóa thế giới của các nước.

Đây là một niềm vinh dự lớn của Việt nam, một niềm tự hào lớn của nhân dân Việt Nam trước cộng đồng quốc tế các tổ chức Văn hóa Khoa học và Giáo dục của 195 nước thành viên UNESCO của Liên hiệp quốc.

Đây cũng là một thành công lớn mang dấu ấn lịch sử của Ban vận động UNESCO vinh danh Nguyễn Du và của Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam đã nắm bắt được cơ hội không để lỡ thời cơ 50 năm mới có một lần.



BAN VẬN ĐỘNG UNESCO
VINH DANH NGUYỄN DU
Trưởng ban
TS. Phan Tử Phùng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét