Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

TÁC GIẢ "TRĂM NĂM CÔ ĐƠN QUA ĐỜI" Ở TUỔI 87

G. G. Marquez


Nhà văn lừng danh người Mỹ Latin Gabriel Garcia Marquez, người đã đoạt giải Nobel văn chương năm 1982, đặc biệt được biết đến với các tác phẩm Trăm năm cô đơn, Tình yêu thời thổ tả... đã qua đời hôm thứ năm ở tuổi 87. 

Garcia Marquez, một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20, nhà báo, nhà biên kịch, nhà hoạt động chính trị.

Theo thông tin từ người thân của Garcia Marquez, sức khỏe của ông gần đây không được tốt. Ông mới phải nhập viện 9 ngày do viêm phổi và nhiễm trùng niệu. Sau đó, được chuyển về nhà để tĩnh dưỡng nhưng ông đã qua đời vào đêm 17-4-2014 (rạng sáng 18/4, giờ Việt Nam) ở tuổi 87.

Gabriel Garcia Márquez sinh năm 1927 tại Aracataca, một thị trấn bên bờ biển Caribe, thuộc miền Bắc Columbia. Ngoài viết văn ông còn là một nhà báo và một nhà hoạt động chính trị. Ông là đại diện tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latin. 

Ông được biết nhiều nhất qua cuốn tiểu thuyết Trăm năm cô đơn, ghi chép câu chuyện của nhiều thế hệ gia đình Buendia ở thị trấn Macondo, Columbia. 

Trăm năm cô đơn (tiếng Tây Ban Nha: Cien años de soledad) là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Gabriel Garcia Marquez. Tác phẩm được nhà xuất bản Sudamericana xuất bản lần đầu bằng tiếng Tây Ban Nha vào năm 1967 tại Buenos Aires (Argentina). Đến năm 1970, truyện đã được in bằng tiếng Tây Ban Nha hơn nửa triệu bản, chưa kể hai lần in ở Cuba là một trăm nghìn bản. Khi đó còn có 17 hợp đồng xin phép tác giả được dịch tác phẩm này ra các thứ tiếng khác. 

Cho đến nay, tác phẩm đã chuyển dịch qua 37 ngôn ngữ trên thế giới trong đó có Việt Nam, được tặng giải Chianchiano của Ý, được Pháp công nhận là cuốn sách hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mỹ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất trong thập niên 1960. Đây được coi là một kiệt tác của Gabriel Garcia Marquez, cùng với những tác phẩm Ngài đại tá chờ thư (El coronel no tiene quien le escriba, 1959), Mùa thu của ngài trưởng lão (El otoño del patriarca, 1975), Trăm năm cô đơn đã mang đến cho tác giả vinh dự đoạt giải Nobel Văn học vào năm 1982.

Bản dịch tiếng Việt tác phẩm Trăm năm cô đơn là của dịch giả Nguyễn Trung Đức, Phạm Đình Lợi và Nguyễn Quốc Dũng. Nguyễn Trung Đức viết lời giới thiệu.

Ilan Stavans, người đã viết một cuốn tiểu sử về những năm đầu của tác giả, bao gồm cả thời gian Garcia Marquez là nhà báo, nhận xét: Trăm năm cô đơn là một cuốn sách đỉnh cao, có ảnh hưởng to lớn trên toàn thế giới. Gabriel là một người khổng lồ của nền văn chương thế kỷ 20.

Sau khi đoạt giải Nobel ông vẫn tiếp tục sáng tác và có nhiều tác phẩm giá trị, ngày càng khẳng định được tên tuổi trên văn đàn thế giới.

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã cho ra đời 23 tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau, trong đó có nhiều tiểu thuyết xuất sắc như Tình yêu thời thổ tả, Mùa thu của vị trưởng lão, Tướng quân giữa mê hồn trận, Trăm năm cô đơn... Cuốn tiểu thuyết cuối cùng Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi được viết năm 2004, khi ông 77 tuổi.

Theo Hanoimoi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét